Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2009

Khát khao

eagle Những ngày qua, cư dân mạng nhốn nháo tìm nơi cư ngụ khác sau khi nghe tin Y!360 chính thức đóng cửa, và điều chúng tôi dự đoán đã xảy ra: sẽ có nghẽn mạng khi dòng người di cư hối hả chạy tìm nơi xây nhà, họ tìm nơi nào gần giống nhà cũ của họ nhất, Việt Nam ta chưa quen lối giao tiếp ngắn gọn kiểu twitter hoặc facebook, cũng chẳng khoái kiểu biệt thự của live hoặc của blogger, chúng ta thích cư ngụ kiểu xóm giềng có nhau lúc tối lửa tắt đèn, thích tám chuyện trời ơi đất hỡi, thích ca cẩm thở than cho đời thêm hương vị, do vậy nên multiply.com chính là sự lựa chọn của số đông cư dân Y!360 ngày xưa, vì thế mà mấy ngày nay, anh chàng Mun bắt đầu nghẽn mạng, vì ảnh chưa kịp chuẩn bị tư thế và đất đai cho gần 2 triệu blogger Việt Nam di cư đến cùng một lúc để tám và để sẻ chia. Từ việc này, chúng ta lại đặt câu hỏi: Vì sao các mạng xã hội trong nước đầy rẫy ra đó mà dân Y!360 không thích xài? Lại cứ đi tìm hàng ngoại? Mạng trong nước nào là yobanbe, sky, vnweblog và cả chính anh chàng Yahoo!Plus cũng bị dân blogger thứ thiệt chê, cho dù cách đây không lâu, YPlus tổ chức sinh nhật một năm rầm rộ nào là phát giải nào là thi thố tài năng, nhưng quả thực YPlus chưa xứng đáng để blogger muốn định cư lâu dài cho dù được chèo kéo, mời mọc.

Sự kiện này chứng tỏ được điều gì?

Nó chứng tỏ dân blogger thứ thiệt có một niềm khát khao cháy bỏng, đó là sự tự do, không muốn kẻ khác điều hành hay dòm ngó, vì nhật ký cá nhân mà viết lách phải có định hướng, phải theo lề này lề kia thì blogger chả ham, do vậy mà cái YPlus kia họa chăng chỉ có giới tuổi teen dùng để thỏa mãn những nhu cầu giải trí và nhí nhố, chứ viết những entries sâu sắc để sẻ chia và cảm thông về tình người, về văn chương, về nghệ thuật, về cuộc đời, về xã hội... thì blogger tìm miền đất khác tự do hơn và trung thực hơn, không muốn ai kềm cặp là vậy. Phải chăng đó cũng là niềm khát khao chung của những ai có chiều sâu cảm nhận văn hóa đích thực, chứ không phải thời trang một sớm một chiều là thế. Do đó mà cư dân mạng thường tìm một mạng xã hội nước ngoài vững bền hơn, an tâm hơn và tự do hơn, vì khi tư tưởng con người ta được tự do thể hiện thì cảm xúc mới thăng hoa được, không bị lệ thuộc bởi thằng cha căng chú kiết nào, hoặc thông tư nghị định nào, và đó chính là tính cách blogger ngày nay.

Chúng ta muốn viết, chúng ta muốn sẻ chia, chẳng phải là vì muốn nổi tiếng đâu. Nổi tiếng làm quái gì trên một không gian ảo này, nhưng có được sự sẻ chia về tinh thần, có sự đồng cảm về văn chương về nghệ thuật, thể hiện qua những comments qua lại, điều đó đáng quý hơn sự nổi tiếng nhiều. Do vậy mà càng ngày tôi càng cảm nhận được sự khát khao rất cháy bỏng và rất thực của cộng đồng blogger Việt Nam một cách rất rõ nét, họ tìm đến Multiply, Blogspot, Wordpress và ngay cả một anh bạn rất quen là Yahoo Profiles mà trong lúc chộn rộn chúng ta lại quên mất. Nay Profiles đã tăng cường thêm khả năng viết blog, chuyển blog từ Y!360 qua rất tuyệt, thế thì chắc hẳn blogger chúng ta sẽ có thêm rất nhiều sự lựa chọn rồi, sự lựa chọn cho tự do tư tưởng của con người.

Và sự khát khao đó mới chính là điều chúng tôi rất quan tâm và mong ước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.