Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2008

Để cái ác phải bị tiêu diệt

TT - Như ung nhọt, tội phạm gia tăng biểu hiện một cơ thể văn hóa không còn khỏe mạnh, đã lâm bệnh với bụi bặm ô nhiễm ngoài đời...

hchup46 Đã từ lâu, những người yếu tim không nên đọc trang tin pháp luật của báo chí nước ta. Giết, cướp, hiếp, băng đảng gầm gừ tranh giành lãnh địa; những cái tin ấy chen chỗ hằng giờ trên mặt báo. Xã hội đã trở nên bất an nghiêm trọng.

Nay lại thêm vụ giết người bỏ thi thể trong thùng xốp và súng nổ trên đất mỏ Quảng Ninh.

Kẻ nghĩ ác thì có thể nói ác, nói ác thì có thể làm ác, mầm mống tội phạm nằm sâu trong những nếp nghĩ và hành xử của mỗi con người.

Một dạo ngây thơ, chúng ta tưởng con người mới dưới chế độ chúng ta sẽ miễn dịch với cái ác, mầm mống tội phạm những tưởng chỉ có trong chế độ người bóc lột người. Nay ai cũng chỉ dám mong yên ổn cho gia đình nho nhỏ; bữa cơm chiều tề tựu những người thân mà không hề hấn gì đã là hạnh phúc lớn mỗi ngày.

Rồi ngày mai trẻ nhỏ tới trường, những thiếu niên rồi cũng rời mẹ cha bước vào cuộc đời tự lập, ai sẽ chở che yên ổn cho người dân trên từng bước đi trong cuộc đời? Như ung nhọt, tội phạm gia tăng biểu hiện một cơ thể văn hóa không còn khỏe mạnh, đã lâm bệnh với bụi bặm ô nhiễm ngoài đời.

Bụi bặm ấy chính là một lối sống tôn thờ hưởng thụ vật chất, quên dần lời răn dạy con người biết xấu hổ, biết tự tu dưỡng, biết sống vì người khác. Giờ vàng trên truyền hình được khỏa lấp bởi đầy rẫy những quảng cáo kích thích ham muốn con người. Thương con người mới lo cho số phận con người, mới tránh làm điều ác hại người. Kinh tế thị trường sôi réo lợi nhuận và kích thích tiêu thụ, cân bằng lại những ma lực cám dỗ ấy cần tới những cố gắng rất lớn của toàn xã hội.

Ngày xưa Khổng Tử dạy rằng hình phạt nặng nề có thể trấn áp tội phạm, song tự tu, tự tỉnh mới diệt được mầm ác từ trong suy nghĩ. Không thể mãi chỉ an lòng với giấc mơ con, bất hạnh ngoài đường bất chợt có thể ập tới cửa mà chẳng chừa ai. Tội phạm gia tăng là một lời cảnh tỉnh để suy ngẫm lại triết lý sống của xã hội chúng ta. Gạn đục khơi trong, tìm lại gia phong đã rách mà giữ lấy lề, tìm lại đức tin và tín ngưỡng cha ông một thời sao nhãng mà thờ phụng. Xã hội lớn, hàng triệu người dân nghĩ thiện thì sẽ hành xử thiện.

Và, an lành sẽ bền lâu hơn nữa nếu chính quyền lo lắng, ráo riết hành động để bảo vệ tính mệnh cho mỗi người dân không kể sang hèn.

PHẠM DUY NGHĨA

1 nhận xét:

  1. Con chào Bác,con đọc những entry của bác con thấy rất bổ ích và rất hay.CÁm ơn BÁc...Bác vừa là ca trưởng của ca đoàn vừa là họa sĩ àk...BÁc giỏi ghê.cho con làm quen nhé..hi.con cũng đang học về mỹ thuật nội thất mong đc học hỏi ở bác..cho con làm quen với bác qua EMail của con nhé hotmitdemen@yahoo.com rất vui khi con được biết bác Một họa sĩ người công giáo.

    Trả lờiXóa

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.