Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2008

Quan niệm nguy hiểm

Cái entry này viết để tặng cho những bạn trẻ đang yêu...
Không cần lý luận nhiều thì có lẽ ai cũng hiểu, đùa với tình yêu là một trò đùa vô cùng nguy hiểm, vì tình yêu có những lý lẽ rất riêng, dựa trên niềm tin và lòng chân thật, đùa với tình yêu dễ làm người ta bị tổn thương và tạo thành những vết sẹo khó phai trong cuộc đời.
Tôi chẳng phải chuyên gia về tâm lý, cũng chẳng phải cao thủ trong tình trường đâu, có điều cảm nhận đôi ba việc thế nào thì cứ viết lên thế ấy, ai cho là đúng thì cũng tốt mà ai phán bảo là sai thì tôi cũng không buồn. Có biết cái chi đâu mà buồn? Nghĩ sao nói vậy thôi mà.
Bắt đầu thế nào nhỉ? Quả thật nói chuyện yêu đương cũng khó khăn thật! Nhưng vì những ai đang yêu thường có cái thói quen này tôi cho là khá nguy hiểm nên mới nói ra đây: Trừ hao!
Sao lại trừ hao nhỉ? Dường như cái thói quen này hay tiêm nhiễm vào cuộc sống của chúng ta lúc nào không biết nên ta cho nó cũng là chuyện bình thường thôi. Mà cũng thật là bình thường, cái quan niệm "trừ hao" này thường xảy ra khắp mọi việc: - Đi chợ mua đồ thường hay thích cân giác giác một chút cho chắc ăn, sợ cân non. - Đi ăn buffet thức ăn đầy dẫy ra đó nhưng cũng cứ sợ hết nên gắp hơi nhiều, ăn không hết phải vứt bỏ. - Mua đôi giày đôi dép cũng trừ hao giãn nở, mua cái áo cái quần, cũng trừ hao cũ mới. Ấy thế rồi quen dần đi, cái gì cũng trừ hao cho chắc ăn.
Cho đến một ngày...
Tình yêu đến với mình, mình đã gặp được một nửa yêu thương của mình, thế mà vẫn còn hơi hơi lo sợ, cứ trừ hao thêm cho chắc ăn, tựa như muốn bắt cá hai tay vậy! - Cô nàng đã có người yêu rồi, ai cũng biết và nhận ra điều đó nhưng vẫn cứ muốn ỏng a ỏng ẹo như em đây vẫn còn ngây thơ, vẫn nghía sẵn một anh chàng nào đó để lỡ anh người yêu này xù thì ta vẫn còn một điểm tựa khác. - Anh chàng này đã yêu thương cô gái kia rồi, rành rành ra đó ai cũng biết, nhưng cũng vẫn làm như tim ta đang giá lạnh đơn côi để sẵn sàng cho các cô nàng khác nhào vô, đề phòng phương án nếu cô gái kia xù ta, ta cũng còn có em khác.
Cái loại trừ hao này rất nguy hiểm, và bạn có thể mất tất cả, vì bạn không có đủ niềm tin đặt vào người mình yêu thương. Yêu mà không có đủ niềm tin thì nó gập ghềnh như thế đó, nó tuột mất lúc nào không hay, và cái kẻ đến sau - phương án hai của bạn - cũng sẽ nhận ra bạn là người thế nào và họ cũng sẽ lợi dụng bạn thôi, xong xuôi họ cũng chẳng dại gì ăn đời ở kiếp với một kẻ thiếu niềm tin như bạn.
Vậy thì xin cho phép được nhắc nhở với những người đang yêu nhé! Khi bạn đặt trọn tình yêu vào ai và đã quyết là mình đã lựa chọn đúng, thì xin hãy đặt trọn niềm tin vào người yêu của mình. Có thể nhận thấy trong đối tượng mình yêu có điều hay điều dở, điều xấu điều tốt, đó cũng là điều bình thường của con người thôi. Khi bạn chấp nhận yêu và chấp nhận người ấy là sự chọn lựa đúng đắn của mình thì đừng nên trừ hao làm gì, vì tình yêu không phải là một món đồ, mà là sự cảm nhận giữa hai con tim, có thể lúc này nồng ấm, có thể lúc kia giá lạnh, nhưng hai con tim khi yêu có cùng một nhịp đập là quá đủ. Việc trừ hao ấy nếu người yêu của bạn biết được thì bạn sẽ mất hết tất cả, không còn gì nữa đâu nhé! Chẳng ai muốn mình trở thành một thứ đồ chơi trong tình yêu đâu bạn ạ. Cái ai cũng muốn là sự chân tình và niềm tin.
Ái cha cha. Già rồi cũng hay lẩm cẩm, bày đặt tán chuyện yêu đương, không khéo bọn trẻ nó cười cho thúi mũi đấy. Nhưng mà đúng sai gì thì tùy bạn đấy! Niềm tin của bạn, tình yêu của bạn, người yêu của bạn chứ có phải của chú già lù khù này đâu? Tại cái thằng tôi lâu lâu thấy mấy cái cảnh bẽ bàng trong tình trường nên nhắc nhở lớp trẻ một tí thôi nhé! Nhớ đấy! đừng trừ hao mà hao mòn sạch sành sanh luôn cả đấy! Thật chứ không phải chơi đâu...
(Trả lời cho một số bạn trẻ gởi message hỏi tôi đấy, có lẽ chưa đầy đủ hoặc đúng sai gì, nhưng chú già chỉ biết đến thế thôi...)
(2007)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.