Thứ Tư, 9 tháng 1, 2008

Tản mạn đôi điều trong ngày chủ nhật

Hơi thắc mắc một chút...
Lâu nay đi đâu cũng thấy các bạn trẻ đưa hai ngón tay ra chào nhau: Hi! Hi! Nhất là những lúc chụp hình, ai nấy cũng thường hay làm vậy, mà thực sự mình chẳng hiểu vì sao lại đưa hai ngón tay thôi nhỉ? Sao không là ba, bốn, năm? hay là một ngón?
Nếu là một ngón trỏ: đó là để chỉ trỏ hoặc răn dạy điều gì, nếu là một ngón giữa: đó là một cách chửi tục của người Âu Mỹ. Nếu là ba ngón: đó là kiểu chào của hướng đạo sinh, nói lên ba lời thề của người hướng đạo. Nếu là bốn ngón: Bốn gương hy sinh của một đoàn thể tôn giáo dành cho thiếu nhi. Nếu là năm ngón: kiểu vẫy tay chào bình thường trước nay vẫn thế.
Vậy thì hai ngón có ý nghĩa gì nhỉ? Theo mình biết thì đây là lời chúc chiến thắng của các binh sĩ trên đường ra trận, hai ngón tay xẻ ra hai bên thành chữ V (Victory). Đây cũng là kiểu chào thông dụng thời sinh viên Mỹ phản đối chiến tranh Việt Nam trong các cuộc biểu tình hồi thập niên 60, 70 ý nói chúng ta sẽ thắng trong cuộc đấu tranh này.
Ngoài ra dường như đây cũng là biến thể của logo tạp chí Playboy (?) Ghê quá! Chẳng biết đúng sai thế nào vì nghe người ta bảo thế, Playboy có logo là đầu con thỏ với hai lỗ tai xòe ra y như hình hai ngón tay trên vậy. Cầu Trời cho nó đừng phải như thế, nhưng mà nếu đúng thì cũng chẳng sao, vì cái tạp chí lăng nhăng ấy nó bắt chước chúng ta chứ đâu phải chúng ta bắt chước nó?
Mình bèn quay ra hỏi con bé út: Đưa tay như thế bảo Hi! Hi! nghĩa là gì vậy con? Nó bảo rằng thì đó là chào thôi mà! Hi Hi! (Đọc bằng Hai hai!) có đứa nó bảo Hai là hai ngón tay đó ba (Ối trời?!), nhưng con thấy người ta đưa tay chào vậy thì mình cũng bắt chước như thế thôi. Hihi...
Vậy nhé! Hơi thắc mắc một chút. Ai có ý nghĩa giải thích thế nào thì xin góp ý với nhé, chứ nhiều khi có rất nhiều việc ta hay làm mà ta chẳng hiểu mình làm thế có nghĩa là gì, việc đơn giản thế thôi nhưng nhiều khi mình cũng chưa thực sự thông, chắc tại mình già quá rồi, phải nhờ bọn trẻ giải thích thêm vậy.

Chuyện về cái theme...
Blog là nơi tha hồ cho các bạn trẻ thả sức sáng tạo về hình thức cũng như về nội dung. Nội dung thì mình không dám bàn, nhưng hình thức thì xin góp một đôi điều với các bạn trẻ về cái theme. Quả thực ngày nay có rất nhiều hình ảnh đẹp để làm theme cho có cá tính, cho nó bắt mắt, nhưng thực sự mỗi khi mình vào xem thì lại xem chẳng được gì cả, đành phải nhấn View page without theme thì mới may ra đọc được nội dung. Vậy thì uổng thật! Có lẽ chúng ta nên nhìn nhận vấn đề: Viết blog để làm gì nhỉ? Để đọc! Nhưng gắn cái hình làm theme quá ư là rối rắm đến nỗi không đọc được chữ thì có nên không? Sao mình không thử đưa ra một cách có thể đạt được cả hai yếu tố trên đi, vừa có theme đẹp mà vẫn vừa đọc được. Xin góp ý một đôi điều nhé!
- Cách thứ nhất: Nên dùng hình header riêng và footer riêng, hãy design phía rìa cuối của header và phía rìa trên của footer sao cho gần trùng một màu như nhau, lấy màu đó làm màu nền của blog bằng cách edit custom theme - background color như vậy sẽ rất tương thích và trang blog sẽ pro hơn.
- Cách thứ hai: Nếu dùng 1 hình làm nền thì nên dùng dạng textures để tile lại với nhau cho hợp chứ đưa 1 hình bất kỳ sẽ không được nghệ thuật lắm vì sẽ thấy rõ các đường biên của hình.
- Cố gắng giữ nguyên tắc: nền sẫm thì dùng màu chữ sáng, nền sáng thì dùng màu chữ tối, như thế mới dễ đọc. Chọn màu chữ bằng cách sửa đổi trong Edit custom theme.
- Nếu dùng Firefox hoặc IE7 để duyệt web thì không có vấn đề gì về phông chữ, vì các ký tự Unicode tiếng Việt đã có cách thay thế thích hợp, nhưng nếu không cẩn thận thì chữ hiện ra cũng sẽ không chuẩn. Do đó, để trang blog hiển thị chuẩn tiếng Việt, ngoại trừ cái blast là ta bó tay, Y360 không cho ta thay đổi font, còn các phần khác trên blog thì đều có thể được. Nên dùng các font Arial, Verdana, Courier, Times là hiển thị tiếng Việt chuẩn nhất. Các font khác như Georgia, Comic sans, Lucida, Trebuchet... tuy hiển thị được đấy, nhưng không chuẩn vì nó phải mượn một số ký tự khác như ư, ơ... và các dấu thanh của font Times thế vào nên chưa hay lắm. Để chỉnh sửa các font theo ý thích, vào My page và mở Edit custom theme.
TB1: Xin góp ý thêm một chút về bài viết. Nếu chèn hình vào blog entry từ một nguồn khác trên net như Photostream, Photobucket, Pbase... chẳng hạn, nên để chiều rộng là 500 pixel trở lại thôi, không nên để quá rộng mà màn hình sẽ phát sinh thêm một thanh trượt ngang phía dưới, mỗi lần đọc lại phải dùng chuột kéo rê cái thanh trượt qua lại rất là khó chịu... thật đấy! bạn chỉ cần nhấn View HTML Source ra, tìm đến cái tag hình rồi thêm vào đó width=500 là xong.
TB2: Viết thêm một chút về việc design hình làm theme. Không yêu cầu đâu nhé! Nhưng nếu bạn muốn cho cái theme của bạn mang tính cộng đồng để người khác có thể Make this theme mine đem về dùng cho blog của họ, thì khi thiết kế nên ghi tiêu đề chung chung một chút để ai cũng có thể đem về, chứ nếu đề Welcome to Blog của Ta Đây thì e rằng chỉ có một mình mình xài thôi phải không? Tính cộng đồng là thế! Ha ha...
Vài dòng góp ý này thay cho thư trả lời gởi đến một số bạn trẻ nhé! Mong rằng blog ai cũng đẹp, cũng hay, cũng dễ đọc để làm vừa lòng mọi người nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.