Thứ Tư, 9 tháng 1, 2008

Bài thơ Noel

Nhân Mùa Giáng Sinh đang về, xin giới thiệu một bài thơ hay của Nhà thơ Lê Thị Kim viết vào dịp Noel cách đây gần 30 năm (1978), nay đọc lên vẫn bồi hồi và rực cháy. Ngày ấy đâu có Net, đâu có được mở cửa như bây giờ. Ngày ấy Việt Nam còn phải đương đầu với Trung Quốc, với kẻ diệt chủng Pôn Pốt Iêng Xary ở Kampuchia, với thù trong giặc ngoài. Hầu hết thanh niên chúng tôi phải cầm súng lên đường chiến đấu, vì thế mà để được một chút hòa bình trong ngày Chúa giáng trần không phải dễ gì mà có được. Lê Thị Kim cũng sống trong tâm trạng đó và chị đã thay mặt chúng tôi thốt lên: “Hỡi tất cả người ngay lành dưới thế!” như là một lời hiệu triệu, để mong Chúa Giáng Trần hãy đem bình an đến cho mọi người. Xin phép Nhà thơ Lê Thị Kim cho chúng tôi được đăng lại bài thơ rực lửa này.

Hòa bình trong máng cỏ
Lê Thị Kim

Thuở ấy người Trung Hoa chưa biết cách lùa chim sẻ
Hoa Kỳ chưa có bang Georgia cho người trồng lạc sản xuất bom neutron.
Nếu như Chúa chọn Israel thời nay giáng thế,
Chắc Người sẽ bị sen đầm mang B-52 đến dội bom.
Một nghìn chín trăm bảy mươi tám năm
Trái đất vẫn chưa đủ chăn
Bò lừa nay không còn dư hơi ấm áp
Những tên vua Hêrốt
Vẫn ngự trị ở Hoa Kỳ, Trung Hoa, Do Thái, Kampuchia…
Gần hai nghìn năm từ thuở Chúa sinh ra
Những ông vua Ba Tư
Không còn tìm đến Người theo vì sao dẫn dắt.
Vua Ba Tư đang giết dân mình
Bằng xe tăng Hoa Kỳ, bằng đạn Bắc Kinh, bằng dao Tây Ðức.
Nơi hang BêLem xưa, người ta đang diễn tập chiến tranh

Tôi hát lên cho máng cỏ yên lành
Ðêm Noel ở Việt Nam, tôi tiễn người yêu đi bộ đội
Bên tiếng Thiên thần xướng ca, tiếng mục đồng quỳ gối,
Là bản tình ca tôi hát giữa mùa đông
Hoà bình trong máng cỏ, hòa bình cho non sông.
Cho người yêu tôi đi đường khỏi lạc,
Cho viên đạn bắn vào đầu kẻ cướp,
Cho trẻ thơ không phải sinh ra ngoài đồng hay trong hố bom

Tôi đắp cho mình một máng cỏ con con
Với bản tình ca thì thầm se sẻ
Xin cầu chúc những hài nhi giáng thế
Ðược lớn lên đứng thẳng làm người…

Ơi bản Gloria… bài tình ca tôi hát một thời
Ðức Bà ẵm Chúa Hài Ðồng
Và tôi ẵm trái tim mình đi tìm máng cỏ.
Tôi tìm đến người trai Việt Nam cạnh biên thùy súng nổ.
Gần suốt tuổi con gái mà lửa đạn vẫn còn sôi
Hòa bình cho máng cỏ, hòa bình cho dân tộc tôi
Hỡi tất cả người ngay lành dưới thế !

(Trích trong Tạp chí Đứng Dậy - số Noel 1978)

2 nhận xét:

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.