Thứ Ba, 8 tháng 1, 2008

Có nên cầu toàn không?

Đã sống trên đời tất nhiên không ai mong muốn điều xấu mà chỉ mong những điều tốt đẹp đến với người và đến với mình, nhưng cuộc sống có phải lúc nào cũng chìu theo ý muốn của mình hay không? có phải lúc nào mọi thứ quanh ta được toàn hảo, toàn vẹn như ý ta muốn hay không? Cách đây không lâu, có một chàng thanh niên trẻ ở HN viết cho tôi một bức thư này:
"...Con thấy chú là người có cái nhìn về cuộc sống rất sâu sắc, vậy chú ơi, chú có thể giúp con một việc được không ạ? Con đang thắc mắc về lối sống cầu toàn, bạn bè nói con quá cầu toàn trong mọi việc. Sống vậy có sai lầm không chú? Con tuổi còn trẻ nhưng con luôn tự ép mình vào công việc, làm cho bạn bè phải nhận xét điều đó con thấy buồn quá chú à! Con sai lầm và con bất công với những người quan tâm đến con sao?
Mong chú giúp con nếu như có thể..."

Thấy một người trẻ quan tâm đến ý tưởng khá thú vị này nên tôi liền trả lời:
"Chào T,
Thực sự thì cầu toàn là một điều rất tốt. Chính chú là một người rất cầu toàn đây, nhưng cái gì cũng có cái mặt trái của nó hết cháu à. Mình muốn cầu toàn, nhưng có được toàn vẹn như thế không? Bạn bè mình, con cái mình có hiểu cho mình như thế không? Kết quả thì như cháu đọc blog chú cháu cũng biết. Chú có rất nhiều bạn, nhưng thực sự một người bạn thân đúng nghĩa thì chú vẫn chưa có, cũng vì cầu toàn thôi. Nhưng chú không buồn vì chú vẫn còn rất nhiều người bạn khác mà. Do vậy mà chú rút ra được một điều: Ý hướng của ta thì luôn cầu toàn, nhưng cách nhìn thì cũng phải nên thoáng một chút cháu à, có vậy thì mới hòa đồng được, nhất là cháu đang còn trẻ, cần thoáng hơn, chứ nếu cầu toàn quá thì ta sẽ thấy bi quan, vì cuộc đời lắm điều không toàn vẹn như ta nghĩ. Đành phải chấp nhận thiếu sót vậy, để cuộc sống lạc quan hơn.
Từ sự nhìn nhận đó ta sẽ dẫn dần thoáng đạt hơn trong ý nghĩ một tí để nhận ra cái tốt trong mỗi con người, thế cũng đã là toàn vẹn rồi. Phải không nhỉ?
Vài dòng góp ý cùng cháu nhé. Chúc cháu vui khỏe!"
Vâng, không có gì sai lầm đâu cháu ơi, cũng chẳng có gì phải buồn cả, thôi thì đành phải chấp nhận thiếu sót trong cuộc đời vậy, để cuộc sống lạc quan hơn một tí đó mà!...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.