Thứ Hai, 7 tháng 1, 2008

Người nữ anh hùng và chiếc gương soi

Chuyện xảy ra ở Trung Quốc, mà cũng có thể xảy ra ở Việt Nam.
Hôm ấy xí nghiệp dệt bị hỏa hoạn vì chập mạch điện. Minh là một nữ công nhân ở phân xưởng này, năm nay cô chỉ 19 tuổi nhưng có sức vóc mạnh bạo như con trai. Khi đám cháy vừa bùng lên thì Minh là người đứng gần đấy nhất. Trong đầu cô chỉ nghĩ duy nhất một chuyện là cần phải dập tắt đám cháy ngay, đơn giản chỉ vì thấy lửa cháy chứ không nghĩ gì khác, cô lao vào tìm cách dập tắt lửa mà không ngại bản thân mình có thể gặp nguy hiểm. Minh bị lửa táp vào mặt và ngã xuống bất tỉnh, sau đó đội cứu hỏa đã đến kịp thời và dập tắt ngọn lửa, tránh cho xí nghiệp bị thiêu rụi và phá sản.
Minh được đưa vào phòng cấp cứu, được các vị bác sĩ lo chữa chạy cho khuôn mặt của cô khỏi bị sẹo vì họ biết cô là một cô gái xinh đẹp, chưa chồng. Bên ngoài cánh nhà báo tụ tập đông như kiến, chuẩn bị phỏng vấn một nữ anh hùng đã cứu xí nghiệp qua cơn hỏa hoạn, ông phó bí thư tỉnh ủy cũng đi qua đi lại rất nóng ruột, tay cầm một bó hoa tươi, chuẩn bị tặng cho người nữ anh hùng xã hội chủ nghĩa, miệng ông nhẩm nhẩm trước bài diễn văn ca ngợi người nữ anh hùng dám dấn thân vì xí nghiệp, vì nhân dân... Rồi Hội Phụ nữ, Mặt trận cũng những đoàn thể khác đến mỗi lúc một đông, cười nói rôm rả, ai nấy chuẩn bị báo cáo lên cấp trên một gương điển hình của thời đại...
Tại phòng hậu phẫu, Minh vừa tỉnh dậy sau ca mổ, cô đau đớn nhận ra rằng, thế là hết, gương mặt mình chắc đã bị hủy hoại, rồi chuyện chồng con, chuyện nhan sắc, tất cả đều trôi tuột trong ý nghĩ, chẳng còn gì nữa...
Đúng lúc đó thì cô y tá tháo băng trên mặt và chuẩn bị đưa cô ra phòng ngoài. Cánh cửa vừa mở thì trước mặt cô là một phái đoàn đủ lệ bộ và nhóm phóng viên vây quanh vòng trong vòng ngoài làm cô không hiểu chuyện gì đã xảy ra và chuyện gì sẽ xảy ra nữa đây?!
Ông Phó bí thư sửa giọng rồi trịnh trọng... Kính thưa... kính thưa... đồng chí Minh, kính thưa... v.v... và v.v.... Rồi đến Hội Phụ nữ, Mặt trận chuẩn bị những bài diễn văn thật oách để đua nhau ca ngợi gương điển hình...
Minh thấy mắt mình hoa lên, cô gắng gượng ngồi dậy. Ông phó bí thư thấy thế thì mắt sáng rỡ, cầm bó hoa tiến lại bên người nữ anh hùng, đèn flash chớp liên tục... Minh liền đưa tay che mắt và nói lớn:

- Chiếc gương! Ai có mang chiếc gương nào không? Cho tôi mượn!
......
Chuyện đọc đã lâu rồi nhưng nay vẫn thấy thấm nên cố nhớ và viết lại, vì cái tính dí dỏm chua cay của tác giả ở câu kết khiến mọi người sực tỉnh. Không! Minh không cần làm một người nữ anh hùng! Không cần những gương điển hình ảo tưởng! Cái mà cô cần, cô quan tâm chính là gương mặt của cô, hạnh phúc đích thực của cô chứ không phải những danh hiệu khoe mẽ đó. Cô cần chiếc gương để xem gương mặt của mình thế nào sau khi mổ, thế mà chẳng ai nghĩ ra cho cô, họ chỉ biết thành tích, chỉ biết báo cáo mà không nghĩ đến dung nhan của một con người, của một cô gái trẻ chưa chồng sẽ ra sao khi gương mặt mình bị sẹo bị bỏng làm biến dạng đi chăng? Cô cần cái gương là vậy.
Ngày nay những việc như thế này cũng không hiếm đâu. Người ta chỉ biết chạy theo danh xưng, chạy theo thành tích mà quên đi cái bản chất cốt lõi của một con người, đó là mưu cầu hạnh phúc bằng một tình yêu chân thật.
Danh vọng chỉ là hư ảo. Đừng tưởng rằng ai cũng cần nó đâu nhé! Cái họ cần là bản chất của một con người đúng nghĩa chứ không phải những danh xưng hão huyền kia đâu...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.