Thứ Tư, 9 tháng 1, 2008

22/6 - Ngày giỗ Thân phụ

42 năm trước đúng vào ngày này thì Cha tôi qua đời. Chiều hôm ấy mưa nhiều lắm, tôi vẫn nhớ nước ngập đường đến đầu gối. Tôi chạy giữa đường đi đón chị về để báo hung tin, vừa chạy vừa khóc, mưa quất vào mặt đầm đìa nên đâu có ai biết là tôi khóc? Ừ, mà rõ ràng tôi phải mượn lời con gái mình nói lên điều này: "Cám ơn ba mẹ đã sinh con ra nhạy cảm và yêu thương thế này... Mọi ngôn từ sẽ là thừa thãi để diễn đạt tình yêu của ba mẹ..." để nói với ba mẹ tôi. Đúng đấy ba mẹ à, con cũng rất nhạy cảm và yêu thương như con của con vậy, lúc ấy con còn rất nhỏ, mới 9 tuổi thôi nhưng con cũng đã biết nỗi đau là gì. Trước khi cha mất, cha cấm tiệt mẹ không được báo tin cho anh trai con đang còn học hành ở trong Nam biết vì sợ anh con nghe tin sẽ hoảng loạn và bỏ học (hỡi ôi, sau này đúng như lời cha nói) do vậy mà mới 9 tuổi con đã phải trở thành trưởng nam thay cho anh con, đứng sau lưng quan tài mà bước từng bước một, do đó mà mãi đến nay, con nhạy cảm là thế đấy.
Nỗi đau mất Cha thì con cũng đã viết nhiều rồi, nhưng nay ngày giỗ Cha, con chỉ tiếc một điều là Cha qua đời sớm quá, chưa hề biết được mặt đứa cháu nội cháu ngoại là gì, mặc dù lúc ba còn sống ba rất mong muốn điều ấy, vì gia tộc mình quá ít người: Cha, độc đinh, không có anh chị em nào – Ông nội, cũng thế, không có anh chị em nào – Ông cố nội, cũng chỉ được 1 người em gái và qua đời ở bên Lào, con chỉ nhớ đến đó, do vậy mà ba mong muốn, nói thèm muốn thì đúng hơn, thèm một gia đình có đông đúc con cháu cho khỏi tủi như cái hình con kèm theo bài viết này đây, lúc ông nội chết, không bà con anh em, chỉ có mẹ và hai anh chị của con, thế có đau lòng không chứ?
Ba mẹ sinh ra được 3 trai 3 gái nên cũng là nỗi vui mừng cho ba, tuy ba vắn số không nhìn thấy bầy đàn con cháu của ba đây thành đạt về sau, nhưng chúng con mong rằng nơi suối vàng, ba hãy mỉm cười ba nhé! Con cháu ba nay cũng đã khá đông rồi đấy.
Hôm nay mẹ cũng vừa qua cơn nguy kịch, suýt chút nữa thì Mẹ cũng đi theo ba luôn nên hôm nay chúng con sẽ tụ họp lại bên Mẹ đây, Giỗ Cha và Mừng Thọ Mẹ. Mong cho ba thanh thản và an nghỉ ba nhé. Mong cho Mẹ khỏe mãi bên chúng con. Con xúc động quá, không viết tiếp được nữa, con đi thắp hương đây...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Để ghi lời nhận xét, bạn cần phải có một tài khoản Google, hoặc Livejournal, Wordpress, Typepad, AIM hoặc OpenID đều có thể dùng được cả.